Image

Doanh nhân Đặng Văn Hưng TGĐ Công ty xây dựng công trình Đà Nẵng

Doanh nhân Đặng Văn Hưng TGĐ Công ty xây dựng công trình Đà Nẵng

“CHÚNG TÔI LIÊN TỤC ĐỔI MỚI ĐỂ VỮNG BƯỚC PHÁT TRIỂN”

VHDN: Xuân Canh Tý đang đến, mọi việc dường như hối hả gấp gáp hơn, để dành ra một khoảng thời gian chia sẻ cùng phóng viên Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam về nghề và những bước phát triển của doanh nghiệp là điều không dễ đối với ông. Nhưng thật trân quý khi Doanh nhân Đặng Văn Hưng – Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty cổ phần Xây dựng công trình Đà Nẵng đã dành cho chúng tôi một buổi trò chuyện thân tình bên ly cà phê ấm nóng.

Là doanh nhân tiêu biểu của thành phố hoa phượng đỏ và cả nước, ông có suy nghĩ gì về tình hình kinh tế đang có nhiều tác động đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp hiện nay?

Doanh nhân Đặng Văn Hưng: Tại thời điểm hiện tại, nền kinh tế Việt Nam nói chung cũng đã có nhiều điểm sáng và khởi sắc. Cách đây hơn một năm về trước, tỷ lệ phá sản, ngừng hoạt động, giải thể của các doanh nghiệp Việt Nam có tỷ lệ lớn. Nguyên nhân thì rất nhiều nhưng có hai cái chính mà doanh nhân phải đối mặt:

Nguyên nhân khách quan: Chủ yếu là do tác động của kinh tế thế giới, cuộc chiến thương mại của các nền kinh tế và khu vực có tác động rất lớn đến nền kinh tế Việt Nam. Nguyên nhân chủ quan: Thể chế kinh tế thị trường ở Việt Nam hầu hết các doanh ngiệp nhỏ và vừa chưa thích ứng một cách hợp lý trong đầu tư. Mặt khác, còn có nhiều chi phối nền kinh tế thị trường bằng mệnh lệnh hành chính. Vì lẽ đó, nếu doanh nghiệp nói chung, doanh nhân nói riêng không có cách nhìn, phân tích kỹ lưỡng, kế hoạch và quản trị tốt, không có tư vấn tốt để xử lý từng khó khăn, mâu thuẫn ở doanh nghiệp thì khó khăn là khó tránh khỏi.

Tôi nghĩ, ở bất cứ nước phát triển hay nước nghèo, doanh nhân lúc nào cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh, có thể là thuận lợi hoặc ngược lại, đều phải nhìn thẳng vào sự việc, giải quyết sáng suốt trong lựa chọn và vượt lên bằng mọi cách, giảm tối đa ảnh hưởng không tốt tới doanh nghiệp.

Làm doanh nghiệp, việc gặp khó khăn là điều khó tránh khỏi. Bằng giải pháp nào, ông tổ chức quản lý và xây dựng nên doanh nghiệp bền vững như hiện nay?

Doanh  nhân Đặng Văn Hưng: Về doanh nghiệp, có thể hôm nay đang là đỉnh cao, ngày mai có thể đã xuống tận đáy và cũng có doanh nghiệp đang tận đáy, chỉ sau thời gian ngắn đã lên tới đỉnh cao là chuyện rất bình thường, người ta thường ví “hết mưa là nắng”. Cái chính khi gặp khó khăn, người đứng đầu phải hết sức bình tĩnh, xem các hệ thống vận hành trục trặc từ đâu để điều chỉnh, tái cấu trúc một cách hợp lý. Bên cạnh đó, vấn đề mấu chốt là tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất, có lợi nhất cho người tiêu dùng, tức là phải có sản phẩm chất lượng cạnh tranh cao. Trên thực tế, xây dựng thương hiệu chính là dựa vào chất lượng sản phẩm, mà quan trọng hơn hết là công tác quản trị. Thương hiệu bền vững và ổn định phát triển được là do nhiều yếu tố cộng hưởng từ uy tín doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, tiến độ, đội ngũ cán bộ gắn bó đoàn kết… Công ty chúng tôi liên tục đổi mới,đó là nhiệm vụ hàng đầu nếu muốn tồn tại. Trong đó, đổi mới nhân sự, đổi mới công nghệ, đổi mới chất lượng sản phẩm theo từng giai đoạn, đổi mới phương pháp nghiên cứu và tiếp cận thị trường cũng như đầu tư nghiên cứu khoa học…

Với kinh nghiệm của mình, ông có chia sẻ gì với cộng đồng doanh nhân để họ có niềm tin vượt khó khăn, tiếp tục ổn định sản xuất và tìm cơ hội phát triển?

Doanh  nhân  Đặng  Văn Hưng: Mỗi doanh nghiệp có những khó khăn riêng, không có ai giống ai cả. Nếu kinh nghiệm của người này áp dụng vào ai đó chắc không hoàn toàn đúng. Nhưng tôi nghĩ, là doanh nghiệp sự cần thiết là phải tiếp cận thật nhiều thông tin như: anh cần biết đánh giá chung của IMF và ngân hàng thế giới về tình hình kinh tế trong nước và khu vực, hoặc như vừa rồi Thủ tướng đã chỉ đạo cải cách hành chính: thuế, hải quan, đầu tư tài chính ngân hàng, hầu hết các cải chính có lợi cho doanh nghiệp rất nhiều. Từ những thông tin đó, doanh nghiệp quan sát, phân tích, tổng hợp tự mình định hình, nắm bắt thời cơ để phát triển. Yêu cầu doanh nghiệp phải đưa ra phương hướng, mục tiêu rõ ràng cho chính mình, tôi nghĩ, chắc chắn sẽ giảm được nhiều khó khăn và những rủi ro để phát triển bền vững. Qua đó, doanh nghiệp thu lợi nhuận cao và cống hiến cũng như đóng góp được nhiều cho sự phát triển xã hội.

Song song với hoạt động kinh doanh, được biết, Công ty cũng có nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Vậy ông tâm đắc nhất điều gì qua những hoạt động này?

Doanh nhân Đặng Văn Hưng:  Không quên trách nhiệm với cộng đồng – điều này đã và đang trở thành mục tiêu, ý nghĩa của nhiều doanh nhân trong cả nước. Đã có hàng ngàn tỷ đồng do cộng đồng doanh nhân Việt Nam chung tay đóng góp cho các mục đích xã hội trong nhiều năm qua. Nhiều chương trình xã hội từ thiện như phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ người nghèo, học sinh nghèo vượt khó, xây dựng nhà tình nghĩa – nhà tình thương… đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của giới doanh nhân. Công ty cổ phần Xây dựng công trình Đà Nẵng cũng thường xuyên đóng góp, tham gia ủng hộ cho những chương trình từ thiện đó. Hoạt động vì cộng đồng là việc làm mang tính lâu dài, đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên. Và sự nỗ lực của Công ty công trình Đà Nẵng cũng chỉ là phần nhỏ trong việc xã hội hóa công tác này, muốn đóng góp chút gì đó cho xã hội bớt đi những hoàn cảnh khó khăn.

Nhân dịp đón Xuân Canh Tý, chúc ông sức khỏe để tiếp tục đưa doanh nghiệp gặt hái nhiều thành công và đóng góp tích cực cho sự phát triển phồn thịnh của đất nước.

PV thực hiện

 

0225 503 061